Lào phần I: đất nước bằng phẳng

Một lối vào giật gân!

Rhaa hạnh phúc của bài viết biên giới! Lần tiếp xúc đầu tiên của chúng tôi với Lào khác xa những gì chúng tôi đã trải qua sau đó hàng ngàn dặm. May mắn thay!!

Ngày 22/1: Sau khi điền thông tin truyền thống tại đồn biên phòng, chúng tôi đến quầy đầu tiên để nộp visa 30 USD cho mỗi người. Nhân viên hải quan yêu cầu chúng tôi trả 31 đô la, hay 1 đô la “cho dịch vụ”, nghĩa là đưa thẳng vào túi của anh ta. Không, không hối lộ cho chúng tôi. Chúng ta chờ đợi, chúng ta để cho một chiếc xe buýt du lịch đi qua và chúng ta quay lại; không, chúng tôi không vội, chúng tôi có thể ngủ ở đây nếu cần, chúng tôi có lều. Kỹ thuật của nhân viên hải quan là từ chối nói chuyện, đóng cửa sổ quầy, rất khó chịu... Một giờ sau khi đến nơi, chúng tôi lấy được visa... nhưng chúng tôi phải đến quầy tiếp theo để đóng dấu . Nhân viên hải quan tiếp theo yêu cầu 2 USD/người. Không có vấn đề nhượng bộ. Cuối cùng chúng tôi phải kê một chiếc ghế dài trước quầy để chuẩn bị sẵn sàng chờ đợi, điều này thực sự khiến nhân viên hải quan này tức giận, người đã hai lần giả vờ đánh Thomas bằng cách nói với chúng tôi “Hãy quay về Campuchia! Hãy quay lại Campuchia!”

Để giải quyết tình hình, chúng tôi cố gắng gọi đến đại sứ quán Pháp ở Viêng Chăn (hay nói đúng hơn là một cuộc gọi vô tội vạ vì mạng không đủ và người phụ nữ ở đại sứ quán không nghe được một nửa những gì chúng tôi nói ). PHÚT, PHÚT, đóng dấu! Chúng tôi không yêu cầu nghỉ ngơi và chúng tôi lên xe đạp (không cần kiểm tra xem mọi thứ đã được điền chính xác chưa). Tổng cộng chúng tôi sẽ dành ít nhất 2 giờ ở biên giới! Thần kinh đã được thử thách, chúng tôi xả hơi bằng cách nhấn mọi thứ có thể vào bàn đạp.

Những kỷ niệm đẹp sau đó.

Chúng tôi đến một góc của 4000 hòn đảo, chúng tôi nhắm đến đảo Don Khong mà chúng tôi được cho là đẹp nhất. Cuối cùng, chúng tôi nhớ những thác nước của những hòn đảo xa hơn về phía nam. Vào thời điểm đó, chúng tôi thiếu một chút thông tin, nhưng không sao cả. Chúng tôi đến đảo qua một cây cầu được đưa vào sử dụng vào tháng 10 năm ngoái: hoàn toàn mới! Sau khi băng qua những cánh đồng lúa xanh tươi trong ánh chiều tà, chúng tôi đến làng Muang Kong. Trong nhà khách chúng tôi tìm thấy có… nước nóng! Chúng tôi đã tắm nước lạnh ít nhất một tháng; Nó có thể là một chi tiết đối với bạn, nhưng đối với chúng tôi nó có ý nghĩa rất lớn: sự sang trọng tột bậc!

Chúng tôi dành một ngày nghỉ ngơi tại ngôi làng này, nơi hầu hết khách du lịch là người Pháp. Chúng tôi trò chuyện với rất nhiều người, chúng tôi nghỉ ngơi… và Thomas “tận dụng” ngày này để thực hiện chuyến du lịch nhanh chóng trong 24 giờ. Lần đầu tiên kể từ khi chúng tôi đến Châu Á.

Chúng tôi lại lên đường vào ngày hôm sau, với niềm phấn khích khi được khám phá một đất nước mới: một số người dân địa phương mà chúng tôi đã gặp cho đến nay có vẻ đáng yêu đối với chúng tôi, chúng tôi nóng lòng muốn xem liệu đây có phải là nét chung của đất nước hay không.
Để thoát khỏi Don Khong, bản đồ Google không đánh dấu nhiều tuyến đường có thể... Sau thông tin từ người dân địa phương, chúng tôi biết rằng có thể quay trở lại phía bắc đảo và tìm một chiếc “thuyền” để vượt sang bờ tây sông Mê Kông; và do đó tránh được tuyến đường 13, tuyến đường được tất cả những người đi xe đạp công nhận là rất nhàm chán. Ở đây chúng ta sẽ hơi mù quáng (dù sao thì sau khi xem nhanh Google Earth!). Đường xá ở tình trạng khá tốt và chúng tôi nhanh chóng tìm được đường đến Don San, cũng như một số đường mòn để tiếp cận chiếc thuyền đang đề cập. CỦA CHÚNG TÔI những việc cần làm – hoạt động trên sông Mê Kông, ở chế độ “catamaran Lào” đáng để đi đường vòng! Khi trở lại vùng đất khô ráo, chúng tôi đi về hướng bắc, càng gần sông càng tốt. Một con đường, đôi khi bằng phẳng, nhưng thường bị đứt đoạn hơn, đưa chúng ta qua những ngôi làng nhỏ nối tiếp nhau. Chúng tôi cảm nhận được cuộc sống thực tế của người dân địa phương đang diễn ra, làm việc trên đồng ruộng, chăn nuôi, làm than, v.v. Những ngôi làng đầy màu sắc, những ngôi nhà đôi khi được trang trí một chút. Mọi người chỉ mỉm cười và “sabaidee” (chúc mừng bằng tiếng Lào), cả người lớn và trẻ em; cánh tay của bạn đau và miệng bạn khô khốc vì nói xin chào và trả lời “sabaidee”. Chúng tôi ngay lập tức cảm thấy dễ chịu, thực sự rất vui khi được lái xe đến đây mặc dù đường đôi khi ở trong tình trạng rất tồi tệ.

Vào buổi tối, tại một ngôi làng, chúng tôi xin dựng lều ở đâu đó và một cô gái trẻ chỉ cho chúng tôi ngôi nhà của cô ấy. Sau khi được sự đồng ý của phụ huynh, chúng tôi dựng lều trong gara. Để giao tiếp một chút, hãy mở Google dịch trên điện thoại; lời khuyên: thậm chí đừng thử, bản dịch đơn giản là không thể hiểu được theo hướng này hay hướng khác. Đã thử nghiệm và bị từ chối! Chúng ta quay trở lại với những công cụ cũ tốt: cô gái trẻ lấy cuốn sổ tiếng Anh của mình ra, trong đó có những câu viết sẵn. Chúng tôi biết rằng cô ấy 15 tuổi, mặc dù cô ấy ít nhất 20 tuổi (cả về thể chất lẫn trong các sáng kiến ​​​​của mình)! Đây là một điều thường đúng: ở Lào mọi người thường lớn hơn họ 5 tuổi; vâng, đó là điều chắc chắn, họ không có điều kiện sống như chúng ta. Chúng tôi đã có một buổi tối vui vẻ với họ (bố mẹ và 3 đứa con), cùng chia sẻ bữa ăn do mẹ chuẩn bị. Với cuốn sổ tiếng Anh, chúng tôi có thể trò chuyện được một chút.

Chúng tôi lại khởi hành vào sáng hôm sau qua những ngôi làng ven sông. Con đường này là một trong những kỷ niệm đẹp nhất của Lào về mặt giao lưu với người dân địa phương. Nhưng đừng lo lắng, chúng ta đã trải nghiệm rất nhiều điều tuyệt vời khác sau đó!

Đi đường này hơi mệt, chúng tôi tìm đường. Nó đã được cải tạo cách đây hai năm và đã đầy lỗ thủng. Chúng tôi gặp một người Mỹ kết hôn với một người Lào: anh ấy nói với chúng tôi về tình trạng tham nhũng trong nước, việc thiếu nguồn lực thực sự được phân bổ cho cơ sở hạ tầng đường bộ trong chế độ Marxist này... Các nhà lãnh đạo tự giúp mình và phần còn lại được sử dụng để xây dựng đường xá. ..

Tóm lại, sau giây phút trao đổi này chúng ta sẽ đi thăm Wat Phu, một ngôi chùa nằm trong chuỗi đền Angkor và có nét đặc trưng là nằm bên sườn núi. Trong khi Thomas giữ (và lau chùi!) xe đạp, tôi đến thăm ngôi đền này và gặp một số người. Marion và William, Du khách ba lô người Pháp trên khắp thế giới. Chúng tôi dành một thời gian dài để nói chuyện, thật tuyệt! Sau khi nói nhiều, không có thời gian để đi quãng đường 40 km cách xa thành phố lớn Packsé: 10 km đến Champassak là đủ cho buổi tối nay. Và điều đó khá tốt vì chúng tôi đã tìm được một nhà khách siêu đẹp, đầy khách du lịch bụi, nhưng cũng có Jeannine và Daniel, hai vận động viên đua xe đạp đã nghỉ hưu, trong ba tháng ở Châu Á. Vì chúng tôi có cùng một hành trình trong vài ngày tới nên chúng tôi quyết định đi cùng nhau, sau một buổi tối vui vẻ và một ít Bia Lào, loại bia thơm ngon của đất nước.

Cao nguyên Boloven

Chúng tôi rất vui khi được cưỡi ngựa như một bộ tứ. Thật tuyệt khi đạp xe trong khi trò chuyện và nó khiến chuyến leo lên cao nguyên Boloven diễn ra nhanh hơn. Vì ban ngày chúng tôi vẫn nuốt chửng độ cao chênh lệch dương 1000m! Nhưng đường leo lên rất đẹp, những cây cà phê xuất hiện từng chút một, cà phê thu hoạch phơi khô trên mặt đất trong sân trên những tấm bạt lớn màu xanh. Chúng ta có thể tận mắt nhìn thấy cuộc sống diễn ra xung quanh vụ thu hoạch cà phê này.

Buổi tối, chúng tôi tìm một ngôi chùa để dựng lều. Không trao đổi với các nhà sư: các nhà sư ở đây có vẻ thu mình hơn ở Campuchia (mặt khác, họ có một chú chó con rất dễ thương mà chúng tôi rất muốn mang theo bên mình...). Khi màn đêm buông xuống, cái mát cũng buông xuống: chúng tôi đang ở trên cao và lần đầu tiên kể từ khi đến châu Á, chúng tôi cảm thấy lạnh. Chúng tôi mang áo lông cừu và túi lông vũ ra (được rồi, nhiệt độ là 10°, nhưng chúng tôi không quen với nó nữa!).
Thứ Ba, ngày 19 tháng 1, sau khi leo thêm 300m độ cao nữa, chúng ta đang ở trên cao nguyên. Trên con đường đầy đá, vào khoảng giữa trưa, có tiếng kim loại lớn ở bánh sau xe đạp của Thomas. Nhận định: cái trật bánh bị mắc vào nan hoa, vặn vẹo hết cả. Chúng tôi dừng lại dưới ánh nắng gay gắt, không có bóng râm để sửa chữa tạm thời. Nhanh chóng một nhóm khoảng mười đứa trẻ vây quanh chúng tôi.
Thomas rời đi với 5 tốc độ chức năng trong số 8…
Đồng hồ đang điểm, mọi người bắt đầu đói và chúng tôi không thể tìm thấy những thác nước mà chúng tôi đã được kể. Bây giờ chúng tôi đang ở trên những con dốc lên xuống, thần kinh hơi căng thẳng. Chúng tôi đang chuẩn bị ra bếp nấu mì khẩn cấp thì tình cờ gặp một cặp đôi đi xe tay ga: thác nước cách đó không xa lắm, có nhà khách để ăn và nghỉ qua đêm!
Chúng tôi đến lúc 2 giờ chiều ở góc nhỏ thiên đường ở giữa hư không này. Bốn người chúng tôi quyết định ở đó hai đêm để tận hưởng nơi này. Chúng tôi định cư trong những ngôi nhà gỗ bằng tre, chúng tôi đi bơi và giặt giũ ở dòng sông bên dưới. Chúng tôi dành buổi tối với một nhóm thanh niên người Pháp đi tham quan cao nguyên bằng xe tay ga, trò chuyện và chơi bài belote.
Sáng sớm, chúng tôi đi bộ một chút để ngắm thác. Cái lớn nhất thực sự rất tráng lệ và chúng tôi là những người duy nhất ở đó. Với ánh nắng sau lưng, cầu vồng tuyệt đẹp hiện lên trước thác nước, bãi cỏ và những bông hoa nhỏ màu tím. Thật tuyệt vời! Thật khó để rời khỏi nơi quyến rũ này.
Chúng tôi đi xa hơn một chút và tìm một con sông nơi chúng tôi có thể bơi lội và trò chuyện trên bờ đá.

Sự cố lớn đầu tiên

Thứ năm ngày 21 tháng 1, sau khi tìm được con đường thật, một đoạn đường xuống rất đẹp và dài đang chờ chúng ta. Rồi đường bằng phẳng… và chỉ đi lên suốt buổi chiều!
Đến cây số 96, Thomas dừng lại: trật bánh bị hỏng vĩnh viễn, nó chỉ treo ở phía nam bằng dây cáp... bây giờ là 5 giờ 30 chiều.
Thomas quyết định giảm dây xích và chỉ sử dụng một tốc độ trong khi Daniel và Jeannine rời đi tìm nhà khách vì màn đêm đang buông xuống. Chúng tôi di chuyển chậm vì dây nhảy và việc đạp trở thành cơn ác mộng khi leo núi. Nhưng 6km sau, một cơn mưa nước nóng đang chờ chúng ta ở Thateng! Đói và mệt, nhưng rất vui vì đã đến nơi: tổng cộng ngày hôm nay là 102km, độ cao đạt được 1000m... và bớt đi một lần trật bánh.
Sáng sớm, chúng tôi tạm biệt bạn bè và đi tìm xe derailleur ở khu chợ lớn của thành phố. Chúng tôi có thể tìm thấy một cái với giá € 2! Tất nhiên là với các bộ phận bằng nhựa, nhưng nó sẽ rất hữu ích để đến được Viêng Chăn.
Ngày khá dễ dàng, rất nhiều vết lõm. Vào cuối ngày, chúng tôi đi qua những cánh đồng lúa tuyệt đẹp, luôn có rất nhiều nụ cười của mọi người, thường ấn tượng với chiếc thuyền của chúng tôi.
Sau 90km, chúng tôi tìm thấy một ngôi chùa trong một ngôi làng, nơi ban đầu chỉ có một nhà sư ở.

Về nhà

Thứ bảy ngày 23 tháng 1: chúng tôi có cuộc hẹn tối nay với ngồi xuống, những người bạn xích lô của chúng tôi đến từ Thổ Nhĩ Kỳ: họ đi xuống phía nam và chúng tôi đi lên phía bắc, con đường của chúng tôi giao nhau. Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ phải chạy ít nhất 100km, nhưng chúng tôi có động lực, chúng tôi rất nóng lòng được gặp lại họ! Chúng tôi rời cánh đồng lúa xanh tươi để tìm đường 13, con đường này không thú vị lắm; nó cho phép chúng ta tiến về phía trước. Ít xe cộ qua lại, gió thổi từ bên cạnh rồi từ phía sau. Vào lúc 4:30 chiều, tại Paksong, chúng tôi đã đi được 121 km!

Ngay sau đó Dudus đến - và cũng tình cờ là Bousseaus. Chúng tôi rất vui khi được gặp lại nhau, được kể cho nhau nghe những chuyến phiêu lưu kể từ khi chúng tôi rời xa nhau. Chúng tôi không ngừng nói chuyện, chúng tôi đi ngủ lúc 1 giờ sáng.
7 giờ sáng dậy, hơi nhức một chút. Điều thú vị ở những người đi xe đạp đi cùng trẻ em là họ luôn mang theo một nồi Nutella bên mình! Một bữa ăn sáng tốt để thức dậy. Thật khó để rời xa nhau, và chúng tôi đạp những cú đạp đầu tiên vào lúc 10 giờ sáng, mỗi người đi theo hướng riêng của mình.

Trên đường tới thủ đô

Chúng tôi tiếp tục tuyến đường 13 và phần đuôi hoặc gió bên của nó. Đến một ngã tư, bất chợt chúng tôi quyết định rẽ về phía Savannakhet để bắt xe buýt đến Viêng Chăn và tiết kiệm vài ngày. Đó là điều tuyệt vời khi đi du lịch bằng xe đạp: bạn có thể thay đổi ý định vào phút cuối, thay đổi kế hoạch bất cứ khi nào bạn muốn.
Savannaketh là một thị trấn có kiến ​​trúc rất thuộc địa, rất đẹp. Đường phố rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát.
Xe buýt đêm của chúng tôi khởi hành lúc 9 giờ tối, vì vậy chúng tôi có chút thời gian dành cho Benjamin, một người Pháp, và Bousseaus (lại là họ!) và một chiếc xích lô của Mỹ, quanh một bữa tiệc nướng kiểu Thái.
Đêm trên xe rất ngắn vì chúng tôi đến Viêng Chăn lúc 4h30 sáng! Chúng tôi ở lại nhà ga cho đến khi trời sáng và đạp xe 15 km từ trung tâm thành phố.

Viêng Chăn

Trung tâm thị trấn du lịch nằm bên bờ sông Mê Kông, cách biên giới Thái Lan vài bước chân khá đẹp. Nhiều ngôi nhà kiểu “thuộc địa”, chúng ta có thể cảm nhận rõ nét sự hiện diện của Pháp xưa. Và đối với một thủ đô, thành phố yên tĩnh lạ thường. Ít nơi để ghé thăm, nhưng có nhiều nhà hàng châu Âu: chúng ta sẽ thưởng thức một cây kem vào một buổi tối, và một chiếc bánh pizza nướng bằng củi vào một buổi tối khác. Thật điên rồ khi sự thiếu thốn lại khiến chúng ta trân trọng những điều nhỏ nhặt! Mmh cái pizza này! Chúng tôi vẫn mơ về hương vị tuyệt vời này! (Đúng, chúng tôi bắt đầu hơi nhớ một số món ăn Pháp/Châu Âu... Không, đừng nói với chúng tôi về pho mát hoặc rượu vang!)
Thật tuyệt khi đi dạo quanh chợ thành phố. Một lần nữa, bạn có thể tìm thấy mọi thứ bạn cần nếu chịu khó tìm kiếm một chút. Và những con hẻm nhỏ không hề đông đúc như ở Phnom Penh chẳng hạn.
Ở Viêng Chăn, chúng tôi cũng có thể làm điều gì đó mới mẻ trên xe đạp của mình. Chúng tôi gặp chút rắc rối nhưng chúng tôi đã tìm thấy cửa hàng do một người Pháp điều hành. Anh ấy đã tân trang lại những đứa con của chúng tôi và cho chúng tôi rất nhiều lời khuyên về cách chăm sóc chúng. Cảm ơn Willy!

Lưu ý dành cho người đi xe đạp đang tìm kiếm nó : cửa hàng Top Cycle Zone nằm trên đường Dong Palan, trước siêu thị D-Mart. Tọa độ GPS của nó: 17,96294021°N; 102,62119889°Đ.

Tóm lại, sau lần nghỉ ngơi và sửa chữa này, chúng tôi lại lên đường về phía Bắc và những ngọn núi của nó. Nhiều hình ảnh đẹp hơn và những cuộc gặp gỡ tuyệt vời. Còn tiếp !