Từ thành phố này đến thành phố khác

Kangding, thành phố đáng ngạc nhiên

Sau cái ngày điên rồ trên xe buýt đó chúng tôi đã nói với bạn lần trước, chúng tôi có cả ngày cuối tuần để nghỉ ngơi và tham quan thành phố Kangding. Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự hiện diện rất quan trọng của văn hóa Tây Tạng tại thành phố Tứ Xuyên này, nơi vẫn bắt đầu cách xa Tây Tạng. Khắp nơi trên đường phố, chúng tôi đều bắt gặp những người Tây Tạng với những khuôn mặt xinh đẹp, đặc biệt và trang phục đặc trưng của họ. Chúng tôi cũng gặp nhiều tu sĩ (và nữ tu sĩ) trong bộ áo choàng màu đỏ tía, vì thành phố này là nơi có nhiều chùa chiền và tu viện. Tại một ngôi chùa ở nơi khác, chúng tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy bức ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma, một hình ảnh mà chúng tôi tin rằng bị nghiêm cấm ở Trung Quốc!

Gia hạn thị thực… ôi, ôi, ôi!

Sau khi cuối tuần kết thúc, chúng tôi đến PSB (cơ quan an ninh cảnh sát) ngay khi nó mở cửa, nơi chúng tôi muốn gia hạn thị thực: chúng sẽ hết hạn vào ngày hôm sau! Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn bản vá được phát hành.
Nữ cảnh sát nhìn vào máy tính của cô ấy và nói với chúng tôi rằng chúng tôi chưa bao giờ đăng ký khách sạn trước đây và cô ấy cần 5 lần đăng ký! Với một hoặc hai lượt đăng ký, cô ấy chỉ có thể cho chúng tôi thêm 5 hoặc 10 ngày nữa. Trong tất cả thông tin chúng tôi đã thu thập, không bao giờ có bất kỳ câu hỏi nào về điều đó! Cuối cùng, cô ấy bảo chúng tôi đi đăng ký khách sạn nơi chúng tôi đang ở và quay lại lúc 2 giờ chiều, có lẽ điều đó sẽ tốt... Chúng tôi dành cả buổi sáng ở một đồn cảnh sát khác để đăng ký. Lúc 2 giờ chiều, hơi căng thẳng, chúng tôi quay lại, được người quản lý khách sạn, một phụ nữ Tây Tạng đáng yêu, giúp phiên dịch. Người nữ cảnh sát hẹn gặp chúng tôi không có ở đó và không ai có thể cho chúng tôi biết cô ấy ở đâu “có thể cô ấy sẽ quay lại, đợi một chút”. Một lúc sau, cuối cùng chúng tôi cũng thuyết phục được họ gọi cho cô ấy: cô ấy tắt điện thoại. Chúng tôi dành cả buổi chiều để cố gắng nói chuyện với các đặc vụ khác, thậm chí chúng tôi còn đến văn phòng khác nơi nữ cảnh sát làm việc; cũng không ai biết cô ấy ở đâu! Vào lúc 4:30 chiều, một đồng nghiệp hiểu biết hơn một chút đi ra ngoài trường học của con cô để cố gắng tìm cô; thất bại mới. Đại sứ quán Pháp nói với chúng tôi qua điện thoại rằng họ không thể làm gì cho chúng tôi, thế thôi, chính quyền Trung Quốc...
Vào lúc 5 giờ chiều, không muốn rời văn phòng trước khi có ít nhất một tờ giấy xác nhận rằng chúng tôi đã đến đúng giờ nhưng họ không thể/muốn làm lại thị thực cho chúng tôi, chúng tôi đã cố gắng nói chuyện với người đứng đầu PSB. Bây giờ anh ấy đang cấp cho chúng tôi thị thực 20 ngày nếu chúng tôi quay lại vào ngày hôm sau. Chúng tôi từ chối, không còn chút niềm tin nào vào họ nữa – và biết rằng ở Lạc Sơn, chúng tôi có thể có một tháng!
Vì vậy, chúng tôi khởi hành vào ngày hôm sau, 14 tháng 4, ngày cuối cùng của thị thực có hiệu lực, để bắt chuyến xe buýt kéo dài 7 giờ tới Lạc Sơn. Chúng tôi nhận ra rằng việc có cả bốn người chúng tôi thực sự giúp chúng tôi đương đầu với những khó khăn! Trên xe buýt, chúng tôi gặp khó khăn mới đưa được xe đạp vào hầm, chỉ cần một cú đẩy vai mạnh, nó đã đóng lại. Chúng tôi cũng giảm chi phí 50¥ cho người lái xe nhận tiền hoa hồng (không giống như yêu cầu 200¥), sau khi giả vờ không hiểu trong 10 phút và tất nhiên là không có bất kỳ dấu vết nào về vé đi xe đạp. .
Chúng tôi đến Lạc Sơn lúc 2:30 chiều, tìm một khách sạn chấp nhận chúng tôi (có chút khó khăn) và chúng tôi đến PSB. Chúng tôi gửi hồ sơ của mình, lần này không có vấn đề gì về 5 bản ghi âm; Bây giờ là 4:45 chiều, nó đóng cửa lúc 5 giờ chiều! Phù, chúng tôi rất nóng!

Lạc Sơn

Vậy là chúng ta có 48 giờ để tham quan thành phố. Trên bờ bến cảng, rất nhiều ông nội chơi mạt chược, cờ tướng và những trò chơi chưa biết khác. Ở cuối bến cảng, bạn có thể thấy một chút vị phật khổng lồ Điều khiến thành phố trở nên nổi tiếng: cao 71 m và rộng 28 m!
Vào bữa tối, trong một nhà hàng nhỏ, một người Trung Quốc nói tiếng Anh ngồi vào bàn của chúng tôi để trò chuyện. Sau đó anh ấy mời chúng tôi uống trà trong văn phòng của anh ấy. Chúng ta có quyền có trà đạo truyền thống! Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi không gặp bất kỳ ai: anh ấy làm việc trong lĩnh vực bất động sản, sở hữu những vườn nho và một thẩm mỹ viện. Chúng tôi rời đi với trên tay đầy trái cây và một bộ làm móng tay!
Nhưng Lạc Sơn cũng là một thành phố lớn, và cùng với thành phố này, chúng ta cũng tìm thấy tiếng ồn ào của những người bán hàng rong, xe cộ đông đúc, cuộc sống của người Hoa. Trở lại thực tế sau vài tuần vừa qua trên núi!

Thành Đô, thành phố xám xịt với nhiều khía cạnh

Sau khi lấy visa, chúng tôi đi đến bến xe Thành Đô (ga Xiaoba: phía nam, cách trung tâm 5-6km). Một lần nữa họ muốn bắt chúng tôi trả tiền mua xe đạp, và một lần nữa kỹ thuật “không nhận không có tiền” lại hoạt động hoàn hảo! 2 giờ sau chúng tôi có mặt ở Thành Đô, thủ đô Tứ Xuyên; một thành phố lớn khác của Trung Quốc: 10 triệu dân!
Chúng tôi ở lại Thành Đô 4 ngày, được tổ chức bởi Angélique, một người tắm nước ấm người Pháp! Cô ấy chào đón cả bốn chúng tôi trong ba đêm tại phòng khách của cô ấy. Với tất cả những thứ của chúng tôi, chúng tôi hơi xâm phạm một chút... Cảm ơn Angélique vì sự chào đón tuyệt vời của bạn!
Tại Thành Đô, chúng tôi đến thăm trung tâm Gấu trúc khổng lồ: trung tâm bảo vệ và sinh sản gấu trúc. Chà, ít nhiều nó vẫn là một sở thú! Nhưng chúng ta sẽ nhớ đến giờ ăn của người lớn và đặc biệt là giờ tắm của các bé 7-8 tháng tuổi, thực sự quá dễ thương!
Chúng tôi cũng đi qua khu Tây Tạng, nơi nhanh chóng đưa chúng tôi trở lại bầu không khí của vài tuần qua; và “phố cổ truyền thống giả Hán” được xây dựng để phục vụ khách du lịch tại thành phố hiện đại này. Tu viện Wenshu có vẻ chân thực hơn và thật ấn tượng khi thấy hàng chục (hàng trăm?) người ở mọi lứa tuổi đến cầu nguyện.
Mặt khác, Thành Đô là một thành phố khá nhàm chán, kiến ​​trúc rất xám xịt và cộng sản, với những siêu thị khổng lồ ở mọi ngã tư lớn...

Trở lại xe đạp!

On reprend les vélos avec plaisir le lundi 20 avril. Comme toute grosse ville, en sortir à vélo n’est pas très drôle : au bout des 90 kms de cette première journée, on quitte enfin un peu l’urbanisation chinoise… En plus le vent n’est pas dans le bon sens, et on a un peu de casse sur mon vélo – une soudure du porte-bagages arrière qui lâche (réparée avec notre magique paracorde) et une belle crevaison.
Le soir au dîner, je vais (seule) chercher un plat de nouilles à emporter : je passe 20 minutes à expliquer que j’en veux deux… en vain ! Les joies de la communications en Chine ! 🙂
Ngày hôm sau, khung cảnh xung quanh xanh hơn một chút nhưng đường vẫn là quốc lộ lớn. Chúng tôi chán... Chúng tôi dừng lại qua đêm ở thị trấn Văn Xương, nơi chúng tôi tìm thấy một khách sạn mà Thomas thương lượng với giá ¥ 50; Sự thoải mái không phải là tuyệt vời nhưng vẫn ổn. Khi người chủ khách sạn cố gắng ghi lại chúng tôi trên máy tính của cô ấy, cô ấy không thể làm được và đã gọi cảnh sát để được giúp đỡ. Một cảnh sát đến; anh ấy nói với chúng tôi rằng chúng tôi không thể ở đó, làm ăn và đi theo anh ấy... Thực tế là khách sạn này không có camera giám sát nên anh ấy không được phép chào đón người nước ngoài. Điều này có lẽ giải thích cho vô số lời từ chối không giải thích được mà chúng tôi đã gặp phải ở một số thành phố! Chúng tôi giải thích với viên cảnh sát rằng chúng tôi không thể trả quá nhiều tiền cho khách sạn. Anh ấy nói với chúng tôi được rồi và chúng tôi đi theo xe tải của anh ấy. Anh ấy dừng lại trước một khách sạn rất sang trọng… ạch! Chúng tôi đang cảnh giác, họ sẽ tính phí cho chúng tôi bao nhiêu?! Viên cảnh sát gọi cho người quản lý khách sạn, thương lượng... và cuối cùng báo cho chúng tôi 60¥ mỗi đêm trong một căn phòng trị giá 220¥, vinh dự chào đón du khách nước ngoài ! Một khách sạn sang trọng với giá ¥60; chúng tôi nhảy lên vì sung sướng! Và mọi chuyện vẫn chưa kết thúc: bữa sáng miễn phí!
Sau giấc ngủ ngon trên chiếc giường ấm cúng rộng lớn này, chúng ta phải quay trở lại đường. Đánh hơi, với mức giá này, chúng tôi sẽ ở lại lâu hơn!

Qua những cánh rừng

Ngày thứ ba của con đường, chúng tôi tìm thấy một con đường nhỏ rất đẹp, ít xe cộ qua lại. Chúng tôi xen kẽ giữa làng mạc và rừng cây, trên con đường lên xuống nhẹ nhàng. Sau những gì chúng tôi đã làm ở vùng núi, việc leo núi 4-5 km có vẻ dễ dàng hơn đối với chúng tôi! Rất lâu, chúng tôi đi ngang qua giữa những cây bách, cây linh thiêng ở Trung Quốc. Người Trung Quốc dừng chân chụp ảnh với những cây lớn nhất.
Chúng tôi dựng lều vào cuối ngày giữa thiên nhiên xanh tươi này. Ngày hôm sau chúng tôi ở bên sườn núi nhiều hơn, với một số cảnh đẹp. Trên đường, chúng tôi gặp một thanh niên đi xe đạp người Trung Quốc 19 tuổi đang trở về từ Lhasa. Chúng tôi cùng nhau kết thúc một ngày, nhưng cuộc thảo luận về xe đạp rất phức tạp vì anh ấy không nói được tiếng Anh. Nhưng chúng tôi cùng nhau chiêm ngưỡng những cảnh quan tuyệt đẹp xung quanh, những hẻm núi xanh mà chúng tôi đi qua. Buổi tối chúng tôi cùng nhau cắm trại, đốt lửa trại. Với đôi tay rảnh rỗi, chúng ta có thể thảo luận dễ dàng hơn, về cơ bản là sử dụng Pleco, Từ điển Anh/Trung trên điện thoại. Chúng tôi hỏi anh ấy tại sao có nhiều người Trung Quốc đi xe đạp đến Lhasa như vậy: anh ấy nói với chúng tôi rằng đó là để “tìm lại chính mình” và thực hiện ước mơ…

Thứ sáu ngày 24 tháng 4, chúng tôi rất tiếc phải đi những km cuối cùng trên những con đường ở Trung Quốc. Với tất cả những gì chúng tôi muốn làm và thời tiết có hạn, chúng tôi phải bắt xe buýt đến Tây An, từ đó chúng tôi sẽ đến Bắc Kinh trong vài ngày nữa, sau đó từ đó đến Mông Cổ. Chúng tôi để người bạn Trung Quốc của mình tiếp tục cuộc hành trình một mình, thất vọng vì không thể chia sẻ nhiều hơn và đã rời xa anh ấy.

Một vài giai thoại nữa:

Làm thế nào để bạn chọn món bạn muốn ăn khi cô phục vụ đưa cho bạn thực đơn toàn bằng tiếng Trung Quốc với nụ cười rạng rỡ? (Oui, oui, ils n’ont toujours pas compris qu’on ne pige pas plus le chinois écrit que l’oral ! 🙂 ) -> plusieurs possibilités :
– Le plus souvent utilisé par nous : faire le tour des tables où mangent les gens ; c’est sympa, c’est souvent l’occasion de rencontres ! Mais bon parfois y’a pas grand monde dans le resto, alors faut faire autrement !
– Aller en cuisine, leur montrer une aubergine, des fèves, un bout de tofu, bref, des ingrédients qu’on aime bien. Ils se débrouillent et s’ils sont bons cuistots, ils vous font trois plats délicieux ! Vous leur ajoutez “mi fa” (cơm) et vous avez un super repas !
– Chọn ngẫu nhiên trên bản đồ: pifometer đầy hồi hộp và đôi khi dẫn đến những khám phá tuyệt vời! Đi du lịch cũng có nghĩa là ngạc nhiên.

- Sống cuộc sống của tôi ngôi sao : vâng, người dân địa phương luôn yêu cầu chúng tôi chụp ảnh chính mình. Và điều đó áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả cảnh sát!

- Những người đi xe đạp Trung Quốc ở Lhasa : chúng tôi đã nói với bạn về nó lần trước. Chúng tôi nghĩ tuyến đường của họ là “Thành Đô-Lhasa”, nhưng giữa Thành Đô và Tây An, chúng tôi tiếp tục gặp nhiều người đi xe đạp Trung Quốc. Họ ở trong nhóm hoặc một mình, thường hoàn toàn tập trung vào công việc của mình nhưng đôi khi phát ra một chút “xin chào”, nhưng có sự nhất quán… họ rất nhẹ nhàng. Chỉ đủ để đặt một số quần áo và đồ vệ sinh cá nhân (thường họ ngủ ở nhà khách). Nhưng chúng tôi rất ấn tượng khi thấy rất nhiều đường chuyền trong mùa giải này khi chúng tôi biết rằng một số đường chuyền ở độ cao 4000m vẫn bị tuyết bao phủ! Và trên hết, nhiều người dường như gặp khó khăn về thể chất khi leo đồi vì có nhiều người trong số họ phải đẩy xe ngay từ khi bắt đầu leo ​​núi...

- Kiểm duyệt ở Trung Quốc... Hàng ngày, chúng tôi thực sự không nhận thấy điều đó, ngoài việc chặn một số trang web nhất định. Ở các thành phố lớn, bạn có thể nghĩ mình đang ở một đất nước tự do và cởi mở; nó thường trông rất giống Châu Âu. Tuy nhiên, những người đã sống ở đó một thời gian đều nhìn thấy nó. Angélique giải thích với chúng tôi rằng các sinh viên của cô từ Liên minh Pháp thiếu kiến ​​thức và sự cởi mở với thế giới một cách tàn nhẫn: họ phớt lờ những sự kiện như “cuộc cách mạng ô dù” gần đây ở Hồng Kông; và ngay cả sự kiện Thiên An Môn năm 1989, tức là lịch sử của chính chúng, cũng không được nghiên cứu. Lọc thông tin đến được với họ là điều quan trọng. Ví dụ: họ có Baidu, Google Tiếng Trung, nhưng số lượng kết quả cho cùng một tìm kiếm sẽ thấp hơn đáng kể so với Google.